Những Bước Đi Sai Lầm Trong Marketing Gây Thất Bại Doanh Nghiệp Cần Tránh


Bạn cần tránh những sai lầm về Marketing sau đây mà SD Group đã nghiên cứu và chia sẻ dưới đây. Những tiêu chí này sẽ giúp nhiều doanh nghiệp thoát khỏi rủi ro và thất bại không đáng có trong chiến dịch của mình.

 

1. Xác định không đúng đối tượng mục tiêu

Không xác định đúng đối tượng khách hàng cũng là lỗi về Marketing khá phổ biến hiện nay. Dù doanh nghiệp của bạn đưa ra chiến dịch quảng cáo hay, giá rẻ, sản phẩm chất lượng cao. .. song nếu tiếp thị sai đối tượng thì mọi thứ sẽ đổ sông đổ bể. Do đó, các thương hiệu nên căn cứ trên đặc điểm của mỗi cá nhân và hành vi khách hàng mà xác định đối tượng mục tiêu sử dụng sản phẩm của mình.

 

Sai Lầm Về Marketing

 

Những thông tin, tiêu chí mà công ty muốn tìm hiểu bao gồm: giới tính, độ tuổi, sở thích và nhu cầu sản phẩm. Có thể tra cứu các tiêu chí trên thông qua tracking pixel, cookie, email, trang web, mạng xã hội, . .. 

 

2. Lựa chọn nhầm phân khúc thị trường

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc tiếp thị hướng tới tất cả đối tượng có thể thúc đẩy doanh thu, nhưng đây lại là quan niệm hết sức sai lầm trong Marketing. Lựa chọn sai phân khúc thị trường là vấn đề nhiều doanh nghiệp vấp phải, doanh nghiệp nên khoanh vùng những nhóm khách hàng thích hợp và có khả năng mua sản phẩm của mình nhất. Điều này sẽ giúp tăng doanh thu và giảm được tối đa chi phí Marketing.

3. Không có quy trình nghiên cứu thị trường

Sai lầm trong Marketing lớn và cơ bản nhất các tập đoàn lớn như Coca Cola đã từng mắc phải đó là đánh giá thấp hoặc không có chương trình nghiên cứu thị trường. Đây cũng là bài học xương máu nhất mà mỗi công ty, doanh nghiệp cần ghi nhớ. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn đo lường mức độ yêu thích của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ từ đó, xác định tính hiệu quả của chiến dịch để tránh đầu tư sai lầm chỗ. 

Vì vậy, trước khi đầu tư thật nhiều tiền vào marketing nên tìm hiểu kỹ ở thị trường đó người tiêu dùng họ thích gì? cần gì? và có những nhân tố nào có thể ảnh hưởng đến thương hiệu. Từ đó, doanh nghiệp sẽ từng bước điều chỉnh lại sản phẩm và chiến lược marketing một cách hợp lý nhất để hạn chế thất bại.

 

4. Định giá nhầm sản phẩm

Sự khác biệt về giá sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và đây cũng là sai lầm trong Marketing mà các tổ chức mắc phải. Do đó, khi đưa ra các chiến lược về giá cả bạn cần đặt mình vào vị trí của khách hàng để trả lời câu hỏi. 

Định giá sai sản phẩm gây ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh vậy cho nên việc định giá có ý nghĩa vô cùng quan trọng và khi làm bước này doanh nghiệp cần căn cứ trên những tiêu chí:

Các sản phẩm không quan trọng chỉ nên định giá ở mức thấp

 • Xe hơi, siêu xe và quần áo hàng hiệu thì định giá cao

 • Những mặt hàng không nên định giá thấp

Sai Lầm Về Marketing

5. Bỏ qua hình thức tiếp thị bằng email (email marketing)

Theo điều tra từ MarketingSherpa, 91% người trưởng thành ở Mỹ - Hoa Kỳ nói rằng họ muốn nhận email quảng cáo từ doanh nghiệp đối tác. Và, 86% khách hàng muốn nhận email hàng tháng, 61% muốn nhận mỗi tuần.

Con số này đã chứng minh rằng, email hiện đang là công cụ tiếp thị trực tuyến hữu hiệu. Tuy nhiên, khi nhiều nền tảng khác như: tiktok, facebook, youtube, . .. phát triển thì các doanh nghiệp đã bỏ qua việc tiếp thị bằng email. Đây cũng là sai lầm trong Marketing mà rất nhiều công ty, doanh nghiệp mắc phải.  

Sai Lầm Về Marketing

6. Sai cách trong việc cung cấp thông tin đến khách hàng

Các doanh nghiệp đang cung cấp thông tin sai cách đến khách hàng như: kể lể dài dòng về hình dáng, kích thước, tính năng, thông số, . .. hay cung cấp thông tin một cách sơ sài, không đem lại giá trị. Tuy vẻ đơn giản, nhưng sai lầm trên lại ảnh hưởng rất lớn đến hành vi khách hàng.

Giải pháp dành cho bạn là cần cung cấp thông tin căn cứ trên đặc điểm tâm lý khách hàng, yêu cầu của đối tác, đánh đúng trọng tâm, . .. nhằm đạt tỷ lệ chốt đơn cao hơn.

 

7. Thiếu hình ảnh thương hiệu

Việc thiếu hay không dây dựng hình ảnh thương hiệu có là sai lầm của Marketing? Bởi lẽ, hình ảnh thương hiệu là yếu tố giúp sản phẩm, dịch vụ của bạn nổi bật và tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng. Hình ảnh thương hiệu chính là: văn hoá doanh nghiệp, phong cách làm việc, cách bài trí, màu sắc, . .

Xây dựng hình ảnh thương hiệu để tạo thiện cảm của họ. Tuy chỉ là các giá trị nhỏ, nhưng chúng lại là "chất xúc tác" để họ có thiện cảm và có lòng tin hơn nữa đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn.

 

8. Sử dụng ngân sách marketing không phù hợp

Sử dụng ngân sách không hợp lý cũng là sai lầm trong Marketing được rất nhiều người mắc phải. Các doanh nghiệp cần hiểu rõ: đã bỏ ra đầu tư thì phải thu về lợi nhuận, nếu bạn đang bỏ ra vài chục triệu đồng mà lại chỉ thu được 10% lợi nhuận thì rất có thể việc sử dụng ngân sách đang gặp vấn đề.

 

9. Xem nhẹ chiến lược Marketing của đối thủ

Trong bất cứ cuộc chơi kinh doanh nào thì đối thủ cạnh tranh là điều bạn cũng không nên xem nhẹ. Hãy học cách quan sát đối thủ và nghiên cứu thường xuyên chiến lược của họ như: thương hiệu, sản phẩm, . .. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được kẻ cạnh tranh với mình đang định làm gì, rồi từ đó tìm ra cách đáp trả hiệu quả nhất. 

 

10. Không có kế hoạch triển khai chiến lược Marketing

Việc lên kế hoạch chi tiết cho một chiến dịch tiếp thị đơn thuần chỉ là vạch ra danh mục những gì cần thực hiện, thời điểm cụ thể cần triển khai, nhân lực, kinh phí thích hợp, . .. nhưng đây chính là thiếu sót và sai lầm về Marketing mà khá nhiều doanh nghiệp mắc phải. Khi xác định rõ các vấn đề trên thì doanh nghiệp sẽ giảm thiểu được chi phí và dễ dàng ứng phó hơn với tình huống phát sinh bất ngờ.

 

11. Lựa chọn sai thời điểm triển khai chiến dịch Marketing

Một sai lầm trong Marketing khác mà các doanh nghiệp cần chú ý đó là lựa chọn sai thời điểm tiếp thị. Bạn cần xác định sản phẩm, dịch vụ của mình tương ứng với thời điểm theo ngày, theo tuần hoặc theo tháng. Nắm vững tiêu chí này thì doanh nghiệp mới lựa chọn được thời điểm Marketing đem lại hiệu quả cao nhất.

Lựa chọn sai thời điểm Marketing sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của công ty, ví dụ: công ty bạn bán thời trang mùa hè, thì việc triển khai quảng cáo vào mà đông là hoàn toàn sai lầm. Thay thế vào đó, bạn nên quảng bá vào mùa hè bởi đây là thời điểm khách hàng có xu hướng mua hàng cao nhất.

Sai Lầm Về Marketing

12. Lười thay đổi tư duy Marketing

Sai lầm về Marketing nghiêm trọng nhất trong kỷ nguyên kỹ thuật số như ngày nay chính là lười thay đổi tư duy Hiện nay, công nghệ bùng nổ và Marketing Online đang trở thành công cụ đưa doanh nghiệp đến gần hơn nữa với khách hàng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn lười thay đổi và chỉ tập trung sử dụng những giải pháp Marketing truyền thống. Nhưng giải pháp tiếp thị này cũng mang đến rất nhiều bất lợi cho doanh nghiệp như: thiếu nhân lực, thiếu hụt tài chính, khó tối ưu hoá, . . 

Do vậy, doanh nghiệp cần nắm bắt thời đại, thay đổi nhận thức, xoá bỏ thói quen cũ và xây dựng cho mình nền tảng Marketing Online để tiếp cận gần hơn nữa với khách hàng tiềm năng. Đây là hình thức marketing chi phí thấp nhưng sẽ đem lại kết quả hết sức tuyệt vời mà bất cứ ai cũng nên thử.

 

Trên đây là những tổng hợp những sai lầm trong hoạt động marketing má doanh nghiệp nào cũng cần phải tránh, chúc các bạn áp dụng và thành công trong chiến dịch marketing của doanh nghiệp mình!