Ưu Nhược Điểm Của Các Phương Tiện Truyền Thông Mạng Xã Hội


Vai trò của phương tiện truyền thông là nhân tố chính tạo ra sự thành công của các chiến dịch marketing. Đó cũng là nơi mà doanh nghiệp tiếp nhận các phản hồi, đóng góp của khách hàng nhằm cải tiến sản phẩm và dịch vụ của mình một cách tốt nhất. SD Group sẽ làm rõ thêm những ưu và nhược điểm khi sử dụng truyền thông mạng xã hội – social media.

Phương tiện truyền thông là gì?

Phương tiện truyền thông là các hình thức được tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn nhằm đưa sản phẩm và nội dung marketing đến gần hơn với người sử dụng. Từ đó giúp làm gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Phương tiện truyền thông mạng xã hội- SD Group

Phương tiện truyền thông mạng xã hội là gì?

Phương tiện truyền thông mạng xã hội (Tiếng anh: Social Media) là những trang web hoặc diễn đàn được phát triển dựa trên nền Internet, để tạo điều kiện cho việc làm mới hoặc trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, lợi ích nghề nghiệp và nhiều nội dung khác qua các thiết bị di động và mạng máy tính. Sự đa dạng của các phương tiện truyền thông mạng xã hội độc lập và tích hợp hiện tại đã đưa đến nhiều thách thức về định nghĩa; tuy vậy, chúng có một vài tính năng phổ biến chung:

  • Phương tiện truyền thông mạng xã hội là những ứng dụng dựa trên tương tác Internet Web 2.0
  • Nội dung mà người dùng tạo tài khoản như bài đăng văn bản, ảnh hoặc video kỹ thuật số và cơ sở dữ liệu được tạo nên từ việc tương tác web là nội dung chủ yếu của phương tiện truyền thông mạng xã hội.
  • Người dùng tạo tài khoản và đăng ký danh tính cá nhân của họ trên dịch vụ cho trang web hoặc ứng dụng đã được phát triển và vận hành bởi phương tiện truyền thông mạng xã hội.
  • Phương tiện truyền thông mạng xã hội tạo thuận lợi cho sự phát triển của những mạng xã hội này bằng cách liên kết tài khoản người dùng với tài khoản của các các cá nhân khác hoặc tổ chức khác.

Ưu điểm và hạn chế của truyền thông MXH

Bất cứ một hệ thống nào cho dù tốt đẹp đến mấy cũng tồn tại cả mặt ưu điểm và hạn chế. Đối với những hệ thống truyền thông mạng xã hội cũng thế. Vậy những ưu, khuyết điểm của mạng xã hội là gì?

Ưu điểm của truyền thông mạng xã hội:

Truyền thông mạng xã hội với hệ thống hàng tỉ người sử dụng. Khác vì thế chúng có ưu điểm vượt trội so với những phương tiện truyền thông truyền thống.

Phương tiện truyền thông mạng xã hội- SD Group

  • Mức độ hài lòng của doanh nghiệp: Thu nhập từ sự thân thiện và gần gũi với khách hàng của bạn
  • Nghiên cứu khách hàng: Lấy dữ liệu về thị trường mục tiêu của bạn mà không phải trả phí nghiên cứu cao
  • Khả năng xếp hạng của công cụ tìm kiếm: Cải thiện vị trí của doanh nghiệp bạn trong các kết quả của công cụ tìm kiếm
  • Bán hàng: Dùng phương tiện truyền thông xã hội để thúc đẩy doanh số
  • Kết nối với khách hàng mới: Phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp bạn khám phá những phân đoạn thị trường mà tiếp thị truyền thống có không

Nhược điểm của truyền thông mạng xã hội:

  • Bảo mật: Dữ liệu nhạy cảm, ví dụ như thông tin tài chính của bạn và những kế hoạch tương lai. Dễ bị xâm hại nếu bạn trao đổi quá nhiều dữ liệu. Thông tin khách hàng và doanh nghiệp sẽ bị những hacker tin tặc gây nhiễu
  • Đo lường thành công: Thực hiện thành công hoạt động truyền thông xã hội của bạn có thể sinh lợi
  • Kiếm tiền: Giữ cho các hoạt động truyền thông xã hội của bạn thành công sẽ là lợi
  • Khiếu nại và đánh giá xấu: Không có kế hoạch giải quyết khách hàng không mong muốn hoặc công khai tiêu cực sẽ phá vỡ uy tín của bạn
  • Cam kết thời gian: Nếu thành công, bạn sẽ cần phải có thời gian nhất định để làm cho nội dung của bạn phù hợp và đáp ứng với khách hàng của bạn

Phương tiện truyền thông mạng xã hội- SD Group

Tạo nền tảng truyền thông xã hội bền vững có thể giúp bạn xử lý thành công các vấn đề trên. Ví dụ: xác định lợi nhuận và quản lý doanh thu phát sinh từ hoạt động truyền thông xã hội. Có thể giúp bạn đánh giá xem nỗ lực của bạn có tạo ra lợi nhuận hay không. Có kế hoạch phản hồi những lời phê bình và khiếu nại cho thấy rằng. Bạn coi trọng mối quan tâm của mình. Nó có thể giúp bạn thay đổi cảm nhận tiêu cực xung quanh.

Ứng dụng của truyền thông mạng xã hội là như thế nào?

Truyền thông mạng xã hội đang đóng vai trò quan trọng đối với nhiều chiến dịch marketing. Mỗi một lĩnh vực khác của truyền thông mạng xã hội có một ứng dụng khác nhau. Dưới đây là một số ứng dụng mà chúng ta thường gặp.

Ứng dụng của Truyền thông mxh trong Xây dựng thương hiệu:

Một trong những lợi ích vô cùng to lớn của truyền thông mạng xã hội là xây dựng thương hiệu. Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mxh khiến việc xây dựng thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp trở nên thuận lợi hơn.

Phương tiện truyền thông mạng xã hội- SD Group

 Hầu hết các cá nhân tổ chức đều xây dựng thương hiệu có sự thống nhất trên các nền tảng. Trong các mạng xã hội chủ yếu là những chia sẻ ngắn trong khi website giúp gia tăng độ tin cậy. Qua đó giúp xây dựng thương hiệu một cách tốt hơn

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm SD Group. Cùng theo dõi các bài viết tiếp theo của SD Group để tìm hiểu các kiến thức mới mẻ về truyền thông và công nghệ nhé!