Top Những Vấn Đề Mà Các Doanh Nghiệp Thường Gặp Phải Khi quản Lý Nhân Sự


Xây dựng một doanh nghiệp đã khó, điều hành và quản lý doanh nghiệp còn khó hơn nữa. Trong thời buổi công nghệ 4.0 số lượng doanh nghiệp ra đời càng tăng và thị trường cũng có những cạnh tranh gay gắt. Bên cạnh sự hình thành và phát triển doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0 nhiều doanh nghiệp hiện nay phải đối mặt với những thách thức liên quan đến công tác quản lý được SD Group phân tích sau đây:  

 

1. Tìm kiếm và phát triển nhân tài:

Nhân lực là yếu tố quan trọng nhất và là 1 trong những yếu tố quyết định sự thành công của một doanh nghiệp. Trong thời đại công nghệ 4.0 nhu cầu về nhân lực ngày càng khan hiếm đặc biệt là việc đua tìm những nhân sự tốt cho doanh nghiệp mình ngày càng khó khi trên thị trường có quá nhiều ứng viên và sự cạnh tranh liên tục diễn ra. ể kiếm được nhân tài đã khó nhưng nếu doanh nghiệp bạn không có kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bố trí đúng người, đúng chỗ sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và không phát huy hết khả năng của họ. 

Vấn đè quản lý nhân sự - SD Group

2. Khối lượng công việc quá tải:

Hiện nay các doanh nghiệp đều gặp phải những khó khăn như: có quá nhiều file và hồ sơ giấy: đơn từ, hồ sơ nhân viên, hợp đồng lao động, đơn từ nghỉ phép. .. đều được thực hiện theo phương pháp thủ công nên mất rất nhiều thời gian của nhân sự trong việc sắp xếp bảo quản, nhân viên lại phải xử lý nhiều loại đơn từ vừa tốn thời gian vừa không cần thiết. Không có khả năng truy cập thông tin nhanh và thực hiện báo cáo khi cần.  

3. Tỷ lệ luân chuyển lao động tăng cao:

Lâu thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển thì việc làm trên mạng ngày càng nhiều điều này đồng nghĩa với việc cơ hội nhảy việc của ứng viên rất cao. Theo số liệu thống kê mà tôi mới nghe được từ nguồn uy tín cho biết tỷ lệ nhảy việc hiện nay của accs lao động trẻ 20-25 tuổi lên tới 50% tại nhiều doanh nghiệp. Đồng nghĩa với việc nếu cứ 10 ứng viên trẻ ứng tuyển vào 1 doanh nghiệp thì sẽ có ít nhất là 5 ứng viên nhảy việc sau đó không lâu. Tình trạng lao động cũ bỏ đi và lao động mới tìm việc liên tiếp diễn ra tại nhiều doanh nghiệp. Các cuộc phỏng vấn tuyển dụng và đào tạo việc làm diễn ra liên miên là một vấn đề rất đáng quan ngại tại nhiều doanh nghiệp hiện nay. 

4. Giữ chân nhân viên:

Tuyển dụng nhân sự trong thời đại công nghệ 4.0 đã khó thế những để giữ nhân sự gắn bó với doanh nghiệp lại còn khó khăn hơn nữa. Để giữ nhân sự tại doanh nghiệp, công ty và doanh nghiệp bạn phải cách cân bằng giữa văn hoá doanh nghiệp, môi trường làm việc, các chế độ phúc lợi cùng nhiều ưu đãi khác. ..

 

Vấn đè quản lý nhân sự - SD Group

5. Dư thừa và thiếu hụt nguồn nhân lực:

Đây là điều khiến nhiều doanh nghiệp hay đau đầu nhất. Khi thì thiếu nhân sự, không có thời gian bố trí công việc và bao giờ công việc cũng bị trì hoãn. Khi thì bị thừa nhân sự, nhân viên nhàn rỗi không có việc làm nên chán nản và không hoàn thành tốt công việc được giao. Vấn đề thiếu và dư thừa nhân sự chủ yếu xuất phát từ việc quy hoạch, bố trí và sử dụng người lao động tại các doanh nghiệp nên nếu muốn doanh nghiệp mình không lâm vào tình trạng này cần thực hiện tốt công tác nói trên.

 

6. Người lao động quá thụ động: 

Thụ động trong công việc là một trong vấn đề rất nhiều doanh nghiệp việt nam thường mắc phải. Nguyên nhân xuất phát việc bị động của nhân viên trong công việc phần lớn là do người quản lý hoặc cấp trên năm các quyền hành về công việc không liệt kê cụ thể những nhiệm vụ và các vấn đề nhân viên phải làm để họ thực hiện theo cách mà họ mong muốn. Họ phải dựa theo sự hướng dẫn hàng ngày 1 của người quản lý hoặc cấp trên giao cho những công việc nào thì họ mới được quyền làm công việc ấy. Việc này ảnh hưởng đến lịch làm việc của nhân viên vì nhân viên không biết mình sẽ làm gì khi hết việc.

 

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm SD Group. Cùng theo dõi các bài viết tiếp theo của SD Group để tìm hiểu các kiến thức mới mẻ về truyền thông và công nghệ nhé!