Xử Lý Ra Sao Khi Doanh Nghiệp Xảy Ra Khủng Hoảng Nhân Sự


Trong tình hình kinh tế biến đối hàng ngày như hiện nay, các doanh nghiệp luôn phải đối mặt với áp lực tỷ lệ biến động nhân sự cao trong cùng thời điểm. Là một nhà quản trị, bạn có thể đưa ra quyết định giúp lấp đầy các "lỗ hổng" đáng sợ trong hệ thống điều hành doanh nghiệp do biến động nhân sự tạo ra. Hỏi đâu là các kỹ năng xử lý khủng hoảng nhân sự thiết yếu bạn có thể biến thách thức bỏ việc của nhân viên trở thành cơ hội đào tạo nguồn nhân lực mới cho doanh nghiệp, hãy cùng SD Group tìm hiểu nhé.

1. Xác định nguyên nhân

Khi giải quyết một vấn đề điều đầu tiên bạn nên thực hiện là tìm hiểu nguyên nhân và phải làm sao biết rõ ràng về nguồn gốc của khủng hoảng nhân sự đó thì mới có thể giải quyết được. Các nhân viên của bạn vì sao nghỉ việc? Điều gì ở công ty mới đã "cám dỗ" nhân viên tìm việc làm? Đó có phải là do nhân viên không bằng lòng với công việc và chế độ tiền lương hay vì sự điều hành không phù hợp của người quản lý.

khủng hoảng nhân sự - SD Group

 

Xác định rõ nguyên nhân dẫn đến vấn đề sẽ giúp bạn nhanh chóng có được hướng giải quyết và khắc phục hữu hiệu. Không gò bó bản thân trong khuôn khổ, việc nhìn nhận vấn đề ở những góc độ khác nhau sẽ chỉ cho bạn biết rõ điểm cốt lõi của vấn đề là như thế nào. Bắt đầu từ những điều tưởng như nhỏ nhặt nhưng đây lại là vấn đề mấu chốt khi giải quyết khủng hoảng nhân sự hiệu quả. Bạn sẽ bất ngờ với thành quả mà mình nhận được.

2. Thẳng thắn đối mặt với những yếu kém

Sau khi đã hiểu rõ căn nguyên của vấn đề, việc đầu tiên bạn nên làm là thẳng thắn trao đổi với các đồng nghiệp nhằm đưa ra giải pháp hợp lý. Đừng nghĩ đến chuyện ký duyệt cho hàng loạt nhân sự nghỉ việc để nhanh chóng tuyển mới một loại các nhân sự khác.

khủng hoảng nhân sự - SD Group

Bạn cần biết rằng, không có cách nào khác để giải quyết được tình trạng trên nếu bạn không xử lý nó từ gốc tới ngọn. Đó là chưa kể đến những sai phạm cũ vẫn để lại ở đó và trước sau gì bạn cũng đối mặt với một cuộc "thay máu" nhân sự mới trong tương lai với cách xử lý qua loa như thế, chưa nói tới việc bạn sẽ đích thân báo cáo với cấp trên nếu tình trạng nhân sự kém cỏi dưới trướng của mình càng ngày càng tăng.

Nếu bạn nghĩ rằng sai phạm ở công ty nằm ở chính cơ chế quản lý, hãy mạnh dạn kể ra tất cả những thiếu sót và đề nghị một cơ chế mới với cấp trên. Nếu vấn đề nằm ở cơ chế quản lý của toàn công ty, hãy đưa ra những đề xuất và họp bàn với cấp trên nhằm cải thiện tình hình. Nếu vấn đề nằm ở chỗ bạn làm gia tăng khối lượng công việc cho nhân viên quá mức, hãy thẳng thắn nhìn nhận và trao đổi với sếp nhằm đưa ra giải pháp.

3. Xây dựng kế hoạch nhân sự lâu dài

Trong các thị trường và doanh nghiệp, nhân tố con người luôn là ưu tiên hàng đầu bảo đảm cho sự thành công cả về lượng và chất cho bản thân doanh nghiệp đó. Đây cũng chính là những lý do khiến nhiều startup không thành công trong việc thâm nhập thị trường nước ngoài khi mà họ chỉ khởi nghiệp với đồng vốn ít ỏi và một lực lượng nhân sự vững mạnh.

khủng hoảng nhân sự - SD Group

Do đó, nếu kế hoạch "cải tổ" hệ thống của bạn không hướng được vào những mục tiêu cụ thể trong tương lai thì đó sẽ chỉ là giải pháp tình thế và không đem lại kết quả cao về dài hạn.

Phòng tạo ra sự ổn định về mặt nhân sự, điều bạn phải làm là đặt họ vào trọng tâm cho các ưu tiên trong chiến lược của mình. Các chiến lược này đòi hỏi sự thống nhất, tập trung và có những giải pháp A, B, C rõ ràng khi các tình huống khủng hoảng có thể diễn ra, và thông thường sẽ mất khoảng 05 năm đối với một doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nhờ vậy, công ty bạn sẽ có thể tiên liệu được những tình huống thay đổi bất ngờ về lực lượng nhân sự và từ đó đưa ra các giải pháp hiệu quả khi thiếu phó. Trong mọi tình huống, bạn cần biết rằng giải quyết khủng hoảng nhân sự lúc nào cũng phức tạp và đòi hỏi kinh phí lớn hơn so với các phương án khác

4. Giữ chân nhân viên hiện có

Sự ra đi của những nhân viên có kinh nghiệm và các vị trí lãnh đạo giỏi nhất rời bỏ công ty đồng nghĩa với những thay đổi về hệ thống nhân sự của công ty. Khi đó, hãy trao cơ hội cho các nhân viên trẻ tuổi có năng lực hơn trong công ty. Bởi khi công ty đem lại cơ hội thăng tiến cho nhân viên họ sẽ tự nguyện gắn bó lâu dài.

Với việc bổ nhiệm mới cùng với các ưu đãi phù hợp với năng lực và chức vụ tin rằng sẽ giúp cho nhân viên phấn khởi và làm việc tốt hơn nữa. Ngoài ra, khen thưởng cũng là yếu tố không thể thiếu trong các công ty để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. Sự khích lệ, động viên về tinh thần đôi khi còn có hiệu quả hơn những kỳ vọng của bạn. 

khủng hoảng nhân sự - SD Group

Mà nói, đối mặt với khủng hoảng nhân sự là một nghệ thuật đòi hỏi nhiều tâm sức và kế hoạch lâu dài từ lãnh đạo/quản lý trong công ty. Vấn đề này tự nó đã có thể gây nên rất nhiều phiền toái làm sụt giảm nghiêm trọng hiệu suất công việc chung và đội ngũ nhân sự tại công ty bạn. Không đây làm một thách thức lớn, khủng hoảng nhân sự đã đem đến cơ hội giúp bạn xem xét và "cải tổ" hệ thống theo hướng tốt hơn đối với hệ thống quản trị nhân sự.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm SD Group. Cùng theo dõi các bài viết tiếp theo của SD Group để tìm hiểu các kiến thức mới mẻ về truyền thông và công nghệ nhé!